หนองบัวลำภู (ชมคลิป) ฝรั่งเกี่ยวข้าวลุยน้ำท่วมนาข้าว ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตรก่อนกำหนด อันเนื่องมาจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นโนรู

ฝรั่งเกี่ยวข้าวลุยน้ำท่วมนาข้าว ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตรก่อนกำหนด อันเนื่องมาจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นเข้าที่เข้าพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู เกิดน้ำหลากท่วมไร่นาของเกษตรกรเสียหายเป็นวงกว้าง จากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของจังหวัดหนองบัวลำภู


วันนี้(28 กย.65)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู พบว่าปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ที่เคยท่วมขังภายใน/หมู่บ้าน ชุมชน เป็นประจำทุกปีหากมีพายุไต้ฝุ่นพัดผ่าน โดยระดับน้ำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดระดับน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ อยู่ที่180.86 ม.รทก.ปริมาณน้ำ 2,023.11 ล้าน ลบ.ม เท่ากัน 83.21 % น้ำไหลเข้า 107.27 ล้าน ลบ.ม.ระบายออก 25.03 ล้าน ลบ.ม.


ในขณะพื้นที่ปลูกข้าวนาปีทุ่งนาบ้านโนนภูทอง ตำบลโนนสัง อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู มิสเตอร์ปีเตอร์ เบลแลร์ อายุ 73 ปี ชาวเยอรมัน อยู่บ้านเลขที่ 52 หมู่ 4 มีภรรยาชาวไทย และมาอยู่ประเทศไทยได้ 4 ปีกว่า ซึ่งภรรยาชาวไทยมีพื้นที่ทำนาอยู่จำนวน 10 ไร่ปลูกข้าวจ้าวมะลิ (กข.49)มาได้ร่วม 3 เดือน และกำหนดเก็บเกี่ยวข้าวที่กำลังสุกไม่เกินกลางเดือนตุลาคมนี้


โดยนางทองฯภรรยาของมิสเตอร์ปีเตอร์ เบลแลร์ กล่าวว่าตนได้ลงทุนปลูกข้าวนาปี ซึ่งต้นข้าวกำลังสุกเต็มที่ และใกล้ได้เวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว แต่ก็มาประสบกับปัญหาน้ำท่วมสูง ต้องวานเพื่อนบ้านมาช่วยเกี่ยวข้าวที่ถูกน้ำท่วม เนื่องจากหากปล่อยทิ้งไว้ ต้นข้าวจะจมน้ำได้รับความเสียหายทั้งหมด จึงจำเป็นต้องเกี่ยวเอาเมล็ดข้าวบางส่วน มาเก็บไว้เป็นเมล็ดพันธุ์เพื่อไว้ใช้ทำนาในปีถัดไป ส่วนข้าวที่ถูกน้ำท่วมสูงมากกว่า 1 เมตร ต้องจำใจปล่อยไว้อย่างนั้น เพราะไม่สามารถลุยน้ำที่ท่วมสูงเข้าไปเกี่ยวข้าวได้ และถ้าเก็บเกี่ยวผลผลิตมา เมล็ดข้าวก็ไม่สมบูรณ์เนื่องจากถูกน้ำท่วมขังมากกว่า 1 เดือน ทำให้ต้นข้าวเน่าเสียหายไปเป็นจำนวนมาก


สำหรับต้นข้าวที่เกี่ยวมาได้ ปกติก็จะนำมามัดรวมกัน แล้วตีข้าวแบบต้นสด แต่ปีนี้ไม่ได้นำมามัดรวมกันเหมือนที่เคยทำเพราะเก็บเกี่ยวก่อนกำหนด สำหรับฟางข้าวสดที่มัดรวมกันนำมาตากแห้งแล้วตีเอาเมล็ดพันธุ์ข้าวออกแล้ว ก็จะได้นำไปเป็นอาหารให้กับวัวควายที่เลี้ยงไว้อีกทอดหนึ่ง วัวควายได้กินฟางข้าวสด จะได้สารอาหารมากกว่าฟางแห้ง และที่สำคัญ การตีข้าวสดไม่ทำให้เกิดฝุ่นฟุ้งกระจายเหมือนการตีข้าวแห้ง ซึ่งหลังจากได้เมล็ดข้าวแล้ว ก็จะนำไปผึ่งแดดให้แห้ง ก่อนคัดเมล็ดพันธุ์เก็บเข้ายุ้งฉางต่อไป
ทีมข่าวอีสานเดลี่ออนไลน์ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู