ขอนแก่น (ชมคลิป) ไข่ไก่แพงปรับขึ้นราคาอีกแผงละ 3 บาท กระทบแม่ค้าอาหารตามสั่ง

ไข่ไก่แพงปรับขึ้นราคาอีกแผงละ 3 บาท กระทบแม่ค้าอาหารตามสั่ง โอดต้นทุนสูง แต่ขึ้นราคามากไม่ได้  เหตุเห็นใจผู้บริโภค ด้านร้านจำหน่ายไข่ไก่สด ยอมรับ ยอดขายตก ลูกค้าชื้อน้อยลง

         วันที่ 3 ส.ค. 65 จากกรณีเครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไข่ไก่ในหลายจังหวัด  มีการประกาศขึ้นราคาไข่ไก่อีก 10 สตางค์ต่อฟอง ส่งผลราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอยู่ที่ฟองละ 3.50 บาท มีผลวันนี้ (3 ส.ค. 65) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบไปยังร้านขายอาหารตามสั่งในเขตพื้นที่เทศบาลนครขอนแก่น  พบ ได้กระทบต่อต้นทุนโดยเฉพาะเมนูไข่ดาว  และไข่เจียว     รวมทั้งเมนูอื่นๆ ที่ใช้ไข่ไก่เป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหาร  เช่นที่ร้านเจ๊หมวย อาหารตามสั่ง ตั้งอยู่ที่หน้ามหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซ.บ้านกอก ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น  ซึ่งร้านนี้จะเป็นที่รู้ดีว่า อาหารราคาถูก ได้เยอะ แถมสด สะอาด เพราะร้านตั้งอยู่ที่หน้ามหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  ลูกค้าส่วนใหญ่จึงเป็นนักเรียน นักศึกษา  แต่บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา ถึงแม้จะเป็นช่วงใกล้เที่ยงแล้วก็ตาม

                จากการสอบถามนางศิริพร จันทร์วิเศษ เจ๊หมวย เจ้าของร้านอาหารตามสั่งเจ๊หมวย เผยว่า  ก่อนหน้านี้มีวัตถุดิบหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู ไก่สด ก๊าชหุงต้ม น้ำมันพืช ผัก ที่ขึ้นราคาไปก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้ต้นทุนในการประกอบอาหารสูงขึ้นตาม ส่วนไข่ไก่ที่ปรับขึ้นราคาอีกแผงละ 3 บาท ยอมรับว่ากระทบมากสุด เพราะจะทำให้ต้นทุนการทำอาหารยิ่งเพิ่มสูงขึ้นไปอีก ส่วนจะปรับขึ้นราคาค่าอาหารมากไปก็ไม่ได้ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาทานเป็นนักเรียน นักศึกษา ก็ต้องจำใจขายในราคาเท่าเดิม มีบางอย่างที่ขอปรับเพิ่มลูกค้า อย่างละ 5 -10 บาท เช่น หมูกรอบ ส่วนไข่ดาว ไข่เจียว ก็มีการขอปรับขึ้นราคาอีก 2 บาท จากเดิม 5 บาท เป็น 7 บาท ส่วนการลดปริมาณอาหารยังไม่อยากทำ เพราะกลัวว่าลูกค้าจะไม่อิ่ม ตอนนี้จึงจำใจแบกรับต้นทุนไว้ก่อน แต่ถ้าไม่ไหวจริง ๆ ก็อาจจะเลิกขายอาหารตามสั่งไปเลยก็ได้  จึงอยากวอนรัฐบาลช่วยควบคุมราคาสินค้าไม่ให้สูงเกินไปมากกว่านี้และลดค่าครองชีพให้ประชาชนได้ลืมตาอ้าปากได้

              ส่วนที่ร้านพี่จ่อยขายไข่ไก่สด หน้าตลาดบางลำพู เขตเทศบาลนครขอนแก่น วันนี้มีการเปลี่ยนราคาขายไข่ไก่ใหม่  หลังมีประกาศแจ้งปรับขึ้นราคาแนะนำไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม 10 สตางค์/ฟอง (3 บาท/แผง) จาก 3.40 เป็น 3.50 บาท มีผลทำให้ไข่ไก่คละ และไข่ไก่เบอร์ ทุกเบอร์ปรับขึ้นอีก 3 บาท/แผง   ส่งผลทำให้ไข่ไก่เบอร์ 0 ขายออกแผงละ 13 บาท ไข่ไก่เบอร์ 1 แผงละ 125 บาท ไข่ไก่เบอร์ 2 แผงละ 115 บาท ไข่ไก่เบอร์ 3 แผงละ 110 บาท ส่วนไข่ไก่เบอร์ 4 แผงละ 105 บาท