ผอ.รพ.ศรีสะเกษ นำทีม แพทย์-พยาบาล ผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา ผู้ป่วยรายแรกของศรีสะเกษ สำเร็จ-ชาวบ้านปลื้ม “หมอเก่ง” สุดยอดฝีมือ

 


เมื่อเร็วๆนี้ ที่บริเวณหน้าห้องผ่าตัด อาคาร 8 ชั้น 3 โรงพยาบาลศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นพ.ชลวิทย์ หลาวทอง ผอ.รพ.ศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเปิดการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา (corneal transplantation) ให้กับผู้ป่วย (corneal ulcer) ชาย อายุ 48 ปี เป็นรายแรกของจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งได้รับตาบริจาคมาจากสภากาชาดไทย โดยมี พญ.นภา สืบสายพรหม หัวหน้ากลุ่มงานจักษุกรรม พร้อมด้วย พญ.วิราภา เสนารักษ์ แพทย์ชำนาญการ คณะแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ รพ.ศรีสะเกษ ให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย


นพ.ชลวิทย์ หลาวทอง ผอ.รพ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า เป็นโอกาสที่ดีที่ รพ.ศรีสะเกษ ได้ทำการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาเป็นคนแรกของเขตสุขภาพที่ 10 เพราะสามารถผ่าตัดเอากระจกตา จากผู้ที่เสียชีวิต ที่บริจาคอวัยวะดวงตาเพื่อนำมารักษาให้กับผู้ป่วยรายอื่นๆ ซึ่งในครั้งนี้ได้รับมอบดวงตามาจากสภากาชาดไทย นำมาผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาให้กับผู้ป่วยชายรายดังกล่าวนี้ โดยมีแพทย์ที่เชี่ยวชาญและมีความสามารถ มีความชำนาญและใช้เทคโนโลยีชั้นสูง มาคอยบริการให้กับผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพด้านดวงตา และที่ต้องเปลี่ยนกระจกตาโดยเฉพาะ


จึงอยากจะขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกคน ได้ให้ความสำคัญว่าในชีวิตเรา การที่จะสูญเสียชีวิตไป ซึ่งทุกคนล้วนต้องมีวันสูญเสียเมื่อถึงเวลา เมื่อเราปล่อยทิ้งไป ก็จะกลายเป็นเถ้าถ่าน แต่ถ้าเราบริจาคอวัยวะร่างกาย อวัยวะของเราก็จะสามารถช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ได้อีกหลายชีวิต ซึ่งหากมีความประสงค์จะบริจาคร่างกาย ก็สามารถติดต่อได้ที่โรงพยาบาลทั่วประเทศไทย หรือ สภากาดไทย ได้ทุกเมื่อ ซึ่งกุศลผลบุญที่ท่านได้บริจาคไปก็จะกลับมาสร้างชีวิตให้คนอื่นได้ เหมือนเช่นในครั้งนี้คนหนึ่งคนเสียชีวิตไป แต่กลับมาสร้างดวงตาให้กับคนอีกคน ทำให้เขากลับมามองเห็นอีกครั้ง ให้กลับมาใช้ชีวิตกับครอบครัวได้เช่นเดิม
ด้าน พญ.วิราภา เสนารักษ์ แพทย์ชำนาญการ รพ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า การผ่าตัดในครั้งนี้ เป็นการผ่าตัดแบบเร่งด่วน เนื่องจากว่ากระจกตาของผู้ป่วยติดเชื้ออย่างรุนแรง โดยทั่วไปจะทำการรักษาโดยการให้ยาก่อน แต่ผู้ป่วยรายนี้ไม่ตอบสนองกับการให้ยาเลย และยังมีสภาวะแทรกซ้อนของต้อหิน ซึ่งในช่วงที่ทำการรักษา ผู้ป่วยมีอาการทรุดลง ซึ่งได้ประสานไปยังสภากาดชาดไทย และโชคดีที่ได้รับดวงตามารักษาให้กับผู้ป่วยรายนี้ ได้กลับมามีชีวิตใหม่ได้มองเห็นอีกครั้ง


ส่วน นางแดง (นามสมมุติ) อายุ 49 ปี ภรรยาผู้ป่วย กล่าวว่า สามีได้ฉีดน้ำและน้ำได้กระเด็นเข้าตา จากนั้นรู้สึกเจ็บตาและได้เดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ซึ่งแพทย์ได้รักษาโดยให้ยามากิน แต่ก็ไม่ดีขึ้น และได้เดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาลอำเภอ แพทย์ก็ให้ยามากินอีก แต่อาการก็ไม่ดีขึ้นเลย จนได้เดินทางกลับไปหาหมออีกครั้ง จึงได้ส่งตัวสามีมารักษาที่ รพ.ศรีสะเกษ ซึ่งแพทย์บอกว่าดวงตาของสามีตนติดเชื้ออย่างรุนแรง ถ้ามีอาการหนักกว่านี้ก็จะต้องผ่าตัดนำลูกตาออก แต่เมื่อแพทย์ได้ทำการรักษาสามีตนมาได้ประมาณ 1 เดือน อาการกลับดีขึ้น และในวันนี้ แพทย์ได้ทำการเปลี่ยนกระจกตาให้กับสามีตนกลับมามองเห็นอีกครั้ง ตนรู้สึกดีใจมาก ต้องขอขอบคุณ สภากาชาดไทย พร้อมทีมแพทย์และพยาบาล รพ.ศรีสะเกษ ที่มีหมอเก่ง มีฝีมือ ในการรักษาดวงตา ทำให้ไม่ต้องเดินทางไปรักษาที่จังหวัดอื่น อีกต่อไป.

พิสิษฐ์ สิริวิริยะธนา  ศรีสะเกษ // รายงาน