หนองบัวลำภู (ชมคลิป) ศิวพรฯผู้ว่าเมืองลุ่มภู กังวลยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19สูงขึ้น


หลังเกิดคลัสเตอร์และลงพื้นที่เยี่ยมครู นักเรียน และผู้ปกครองที่ติดเชื้อไวรัสโค-19 ขณะที่ สธ.แนะผู้ป่วยโควิด “โอมิครอน” ควรรักษาตัวที่บ้าน “Home Isolation”หรือ HI ลดการระบาด สำหรับผู้ติดเชื้อแจ้งความประสงค์ขอความช่วยเหลือทางแอพพลิเคชั่น Jitasa.Care “จิตอาสาดูแลไทย” พร้อมเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานต้องสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนในพื้นที่ให้เข้มข้นกว่าเดิม

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู ภายหลังเกิดคลัสเตอร์ในสถานศึกษาและศูนย์พักคอยในหลายพื้นที่ของ จังหวัดหนองบัวลำภู ว่าขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีแนวโน้มยอดผู้ติดเชื้อสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่จังหวัดหนองบัวลำภู สถิติของผู้ติดเชื้อก็มีสูงขึ้นจากหลักสิบเป็นหลักร้อยในแต่ละวัน จึงขอความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการป้องกันการแพร่ระบาด และลดจำนวนผู้ติดเชื้อให้ได้โดยเร็วที่สุด และที่ผ่านมาจังหวัด อำเภอยังต้องอาศัยกลไกในระดับพื้นที่อาทิ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำหมู่บ้าน/ชุมชน และ อสม.ในการสื่อสารทำความเข้าใจและติดตามเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 รวมถึงจัดเตรียมแผนเผชิญเหตุ หากทราบว่ามีประชาชนในพื้นที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง

ดังนั้น เมื่อคนในหมู่บ้าน ชุมชนติดเชื้อโควิด-19 หน่วยงานในพื้นที่และผู้นำในหมู่บ้าน ชุมชนต้องรีบดำเนินการตามมาตรการ เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวด ตลอดจนสร้างการตระหนักรู้ให้กับประชาชนในพื้นที่ตั้งแต่การสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ รักษาระยะห่าง จึงขอให้ ผู้นำในหมู่บ้าน ชุมชน อสม.และ รพสต.ในทุกพื้นที่เร่งดำเนินการป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อขยายวงกว้างให้รีบดำเนินการคัดกรอง และดูแลชาวบ้านในพื้นที่อย่างรวดเร็ว

นางศิวพรฯผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าในขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข แจ้งให้ทุกพื้นที่ดำเนินการหากพบว่ามีผู้สงสัยว่าตนเองติดเชื้อโควิด-19 แนะให้ผู้ป่วยโควิด “โอมิครอน” รักษาตัวที่บ้าน “Home Isolation”หรือ HI ลดการระบาดของ “โอมิครอน” ซึ่งทุกฝ่ายต้องเตรียมพร้อมทั้งระบบการส่งต่อ การรักษา ยา วัคซีน และโรงพยาบาลรองรับ รวมไปถึงการรักษาตัวที่บ้าน “Home isolation” และรักษาตัวในชุมชน “Community Isolation” ในผู้ป่วยที่อาการไม่หนัก

สำหรับประชาชน ที่ซื้อชุดตรวจคัดกรอง โควิด-19 แอนติเจนเทสคิด (ATK) ไปตรวจด้วยตัวเอง แล้วพบผลบวก สิ่งสำคัญ ให้ตั้งสติอยู่บ้าน แล้วประเมินอาการตนเองว่าอยู่ในระดับไหน หากอาการน้อยไม่มีอาการ โทรไปที่ 1330 ทาง สปสช. ยืนยันแล้วว่าภายใน 6 ชั่วโมง จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับโดยจะมีการจับคู่กับคลินิคฯ ในการรักษาที่บ้านสำหรับคนที่มีอาการหนัก มีภาวะฉุกเฉิน โทร 1669 จะมีเจ้าหน้าที่ประสานนำเข้าระบบการรักษาเตียงในโรงพยาบาล

สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล จึงจำเป็นต้องแยกตัวเองจากผู้อื่น ขณะอยู่ที่บ้านเป็นเวลาอย่างน้อย 10 วัน นับตั้งแต่วันที่เริ่มป่วย หรือ ตรวจพบเชื้อ หากครบ 10 วัน แล้วยังมีอาการควรแยกตัวจนกว่าอาการจะหายไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง เพื่อลดการแพร่เชื้อให้ผู้อื่น ทั้งนี้สามารถ ปรึกษาแพทย์ได้หากไม่มั่นใจระยะเวลาที่เหมาะสม

ในขณะเดียวกันสำหรับผู้ติดเชื้อการแยกตัวอยู่บ้านหรือที่พักอาศัยของ ผู้ป่วยโควิด-19 ในช่วงที่ต้องแยกตัว ผู้ป่วยโควิด-19 ต้องอาศัยในสถานที่พักอาศัยตลอดระยะเวลากักตัว ไม่ให้ออกจากที่พัก มีห้องนอนส่วนตัว ถ้าไม่มีควรมีพื้นที่กว้างพอที่จะนอนห่างจากผู้อื่นกรณีมีผู้อยู่ร่วมบ้าน และต้องเปิด ประตูหน้าต่างให้ระบายอากาศได้ดี มีผู้จัดหาอาหารและของใช้จำเป็นให้ได้ ไม่ต้องออกไปจัดหานอกบ้านด้วยตนเอง ผู้ที่อยู่อาศัยร่วมบ้านสามารถปฏิบัติตามคำแนะนำเรื่องสุขอนามัย และการแยกจากผู้ป่วยได้ สามารถติดต่อกับโรงพยาบาลและเดินทางมาโรงพยาบาลได้สะดวก หากบ้านหรือที่พักไม่เหมาะสม อาจต้องหาสถานที่แห่งอื่นในการแยกตัว

สำหรับเกณฑ์ส่งต่อผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาล เมื่อมีอาการไข้สูงกว่า 39 องศาเซลเซียส ระยะเวลานานกว่า 24 ชั่วโมงหายใจเร็วกว่า 25 ครั้ง ต่อนาทีในผู้ใหญ่ Oxygen Saturation < 94% โรคประจำตัวที่มีการเปลี่ยนแปลง หรือจำเป็นต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ตามดุลยพินิจของแพทย์ ในขณะเดียวกัน หากชาวบ้านที่พบปัญหาแจ้งความประสงค์ขอความช่วยเหลือด้านต่างๆ ที่เกี่ยวกับการระบาดของเชื้อโควิด-19 เช่น ต้องการรับวัคซีน ติดเชื้อโควิด-19ต้องการเข้ารักษา เป็นผู้ติดเชื้อรักษาตัวที่บ้าน(HI) หรือเป็นผู้ต้องกักตัว แต่ยังไม่ได้รับเครื่องบริโภคแจ้งขอรับความช่วยเหลือได้ทางแอพพลิเคชั่น Jitasa.Care “จิตอาสาดูแลไทย” นางศิวพรฯผวจ.หนองบัวลำภู กล่าวด้วยความเป็นห่วง
ทีมข่าวอีสานเดลี่ออนไลน์ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู